
இதற்கென்று பல புத்தகங்கள் இருந்தாலும், புத்தகத்தை அப்படியே அடியொற்றி யாருமே ஒரு திரைப்படத்தை இயக்கிவிட முடியாது அல்லவா? திரைப்படம் இயக்க, அனுபவ அறிவு அவசியம் தேவை. எனவே, திரைப்படத் துறையோடு நேரடி தொடர்பு இல்லாதவர்கள் திரைப்படங்கள் எப்படி எடுப்பது, எப்படி திரைக்கதை எழுதுவது எனப்தெல்லாம் பற்றிப் புத்தகம் எழுதினால் அவற்றின் நம்பகத்தன்மை குறித்து சந்தேகம் எழும். அதனை பின்பற்றுவதைக் காட்டிலும் போதனையாக மாறிவிடக்கூடிய சாத்தியக்கூறே அதிகம்.
அப்படியல்லாமல் திரைக்கதை எழுதி, இயக்கவும் செய்து வெற்றியையும் கொடுத்த ஒருவர் எழுதுகிற புத்தகத்துக்கு மதிப்பும், நம்பகத்தன்மையும் அதிகம். டேவிட் மேமெட் அப்படியானவர். உலகெங்கும் பிரபலமான பல திரைப்படங்களுக்குத் திரைக்கதை எழுதியவர், வெற்றியடைந்த திரைப்படங்களை இயக்கியவர் என்று டேவிட் மேமெட்டுக்குப் பல முகங்கள் உண்டு. தனது Glengarry Glen Ross நாடகத்துக்காக இவர் புலிட்ஸர் பரிசு வென்றிருக்கிறார் (ஆம். புலிட்ஸர் என்பது கலைக்காகவும் வழங்கப்படுகிறது). இது மேமெட்டின் திரைக்கதையில் திரைப்படமாகவும் எடுக்கப்பட்டது. மேமெட் திரைக்கதை எழுதி ப்ரையன் டி பா(ல்)மா இயக்கிய ‘The Untouchables’ திரைப்படம், உலக அளவில் பேர் பெற்ற அட்டகாசமான படம். இது தவிர Wag the Dog, Ronin, Hannibal, The Postman Always Rings Twice, The Verdict, Glengarry Glen Ross ஆகிய படங்களுக்கும் திரைக்கதை எழுதியிருக்கிறார். . பல படங்களை இயக்கியும் இருக்கிறார். நாடகங்களையும் எழுதி இயக்கி இருக்கிறார்.
இப்படி நாடகம், திரைக்கதை, திரைப்படம் ஆகிய துறைகளில் ஏராளமான அனுபவம் இருக்கும் டேவிட் மேமெட், திரைப்பட இயக்கம் பற்றி ஒரு புத்தகம் எழுதினால் எப்படி இருக்கும்? அதுதான் On Directing Film. இத்தனை அனுபவம் இருக்கும் ஒரு ஆள் எழுதும் புத்தகம், தலையணை சைஸில் இல்லாமல், கைக்கு அடக்கமாக, சிறிய அளவிலேயே இருப்பது ஒரு ஆச்சரியம் என்றால், அனைவருக்கும் புரிவது போல எளிமையாக அவர் எழுதியிருப்பது இன்னொரு ஆச்சரியம். அந்தப் புத்தகத்தை இந்த மாதம் திரை புத்தகம் தொடரில் விரிவாகப் பார்க்கலாம்.
Support authors and subscribe to content
This is premium stuff. Subscribe to read the entire article.